Tin tức

Với lịch sử hơn 5000 năm, yoga là phương pháp rèn luyện được nhiều người quan tâm để giữ gìn cơ thể cân đối, tăng cường sức khỏe và thư giãn tinh thần. Đặc biệt, theo ý kiến của nhiều chuyên gia y tế, các bài tập yoga ngày càng được nâng cao để có thể tiến tới mục tiêu là bổ trợ nhiều cho quá trình điều trị nhiều căn bệnh mạn tính, trong đó có bệnh cao huyết áp, tăng huyết áp. Trong bài viết sau đây, xin giới thiệu đến quý bạn đọc các bài tập, tư thế yoga tốt cho người bệnh bị cao huyết áp, dễ áp dụng tại nhà.

Các bài tập yoga cho người cao huyết áp

Các bài tập yoga cho người cao huyết áp

1. Bị bệnh cao huyết áp có nên tập Yoga không?

Huyết áp cao là căn bệnh phổ biến trên toàn thế giới, nếu không điều trị và kiểm soát tốt có thể gây ra nhiều tác hại với sức khỏe, có khả năng gây tử vong cho người bệnh.

Người bệnh bị cao huyết áp ngoài việc điều trị đúng theo chỉ định bác sĩ, còn rất cần quan tâm đến chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt và tập luyện mỗi ngày, để tăng cường sức khỏe, giúp kiểm soát tốt tình trạng cao huyết áp của người bệnh.

Các bài tập người cao huyết áp nên lựa chọn là các bài tập nhẹ nhàng, giúp thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng như: đi bộ, bơi lội, cầu lông,… và đặc biệt là các bài tập Yoga.

Với lịch sử hơn 5000 năm, yoga có nguồn gốc từ Ấn Độ, là phương pháp luyện tập kết hợp giữa tâm (trí tuệ, tinh thần) và thân (thể chất), giúp người tập giữ gìn, cải thiện cơ thể cân đối, tăng cường sức khỏe, giảm sự căng thẳng, mệt mỏi, giúp hạ huyết áp, ổn định nhịp tim, tăng cường lưu thông máu, cải thiện chức năng hô hấp,… là phương pháp trị liệu an toàn, hiệu quả nhưng rất đơn giản để cải thiện sức khỏe tim mạch, huyết áp.

Theo tiến sĩ Cunningham – chủ tịch Giải pháp Y tế tích cực Ấn Độ, người có hơn 40 năm kinh nghiệm trong hướng dẫn tập luyện yoga cho biết: “chỉ sau khoảng 12 tuần luyện tập, yoga có thể giúp hạ huyết áp, ổn định nhịp tim, tăng cường lưu thông máu, giảm cholesterol, tăng trương lực cơ, tăng dung tích phổi, cải thiện chức năng hô hấp”.

Và một nghiên cứu của các nhà khoa học từ trường Đại học Havard – Boston cũng cho kết quả là: phương pháp luyện tập yoga giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, và hoạt động của hệ hô hấp, tim mạch, dẫn đến những tác động tích cực lên hệ thần kinh nội tiết, tăng cường chức năng tim và hoạt động chuyển hóa. Vì thế, người bệnh tim mạch, cao huyết áp nên thường xuyên luyện tập yoga để giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Yoga giúp trị liệu cho người cao huyết áp

Yoga giúp trị liệu cho người cao huyết áp

2. Những bài tập, tư thế chữa trị bệnh cao huyết áp

Người bệnh bị cao huyết áp có thể tham khảo các bài tập, tư thế yoga dưới đây để tập luyện mỗi ngày giúp hạ huyết áp và giảm căng thẳng hiệu quả:

  • Bài tập “Ngón chân cái”:

+ Động tác 1: Đứng thẳng người, 2 chân dang rộng bằng vai, 2 tay chống tay lên hông, hít vào và thở ra đều đặn.

+ Động tác 2: Gập người về phía trước, đan ngón tay nắm lấy ngón chân cái, đầu nhìn thẳng về phía sau, khụy khuỷu tay sang 2 bên. Giữ tư thế trong 10 giây (5 nhịp thở).

+ Động tác 3: Thu dần về vị trí ban đầu từ bàn tay đến ngón chân, rồi từ từ ngẩng đầu lên và thu tay về bên hông. Đứng thẳng lên, đầu giữ thẳng, hít vào thở ra đều đặn.

Lặp đi lặp lại 5-10 lần nữa.

Bài tập yoga tốt cho người cao huyết áp

Bài tập yoga tốt cho người cao huyết áp

  • Bài tập “Hình chiếc cầu”:

+ Động tác 1: Nằm ngửa trên mặt phẳng (trên giường, sàn nhà) với 2 tay để xuôi dọc theo 2 bên hông. Co đầu gối sao cho chân vuông góc với sàn nhà.

+ Động tác 2: Hít sâu vào, cố định vị trí tay và bàn chân, từ từ nhấc cao hông lên, tạo thành hình chiếc cầu. Thả lỏng người và giữ chắc tư thế trong 10 giây (5 nhịp thở).

+ Động tác 3: sau đó dần đưa cơ thể về trạng thái ban đầu, hít thở đều, và lặp đi lặp lại từ 5- 10 lần trước khi chuyển tư thế.

Bài tập yoga tốt cho người cao huyết áp

Bài tập yoga tốt cho người cao huyết áp

  • Bài tập “Hình cánh cung”:

+ Động tác 1: Ngồi trên mặt phẳng với tư thế hai chân mở rộng, duỗi thẳng về phía trước.

+ Động tác 2: Gập đầu gối chân phải và đặt bàn chân phải dưới đùi chân trái, tạo thành một góc 90°. Đồng thời 2 tay giơ lên cao, mở rộng bằng vai, lưng giữ thẳng và hít sâu vào.

+ Động tác 3: Thở ra từ từ, từ từ gập người về phía trước, giữ lưng thẳng, đầu cúi xuống song song đầu gối, 2 tay đưa ra phía trước và ôm lấy bàn chân. Giữ tư thế trong 10 giây (5 nhịp thở).

+ Động tác 4: từ từ thu tay chân về vị trí ban đầu, hít thở đều. Lặp đi lặp lại 5-10 lần rồi chuyển động tác tiếp theo.

Bài tập yoga tốt cho người cao huyết áp

Bài tập yoga tốt cho người cao huyết áp

  • Bài tập “Nắm ngón chân cái”:

+ Động tác 1: Nằm ngửa trên mặt phẳng, 2 tay để xuôi dọc theo 2 bên hông, chân thẳng, hơi mở rộng bằng vai.

+ Động tác 2: Hít vào thật sâu, co chân phải lên vuông 1 góc 90 độ với sàn nhà, tay phải nắm chặt ngón chân cái bên phải, giữ tư thế 10 giây (5 nhịp thở).

+ Động tác 3: Thở ra từ từ, thả tay và hạ chân phải xuống và lặp lại tương tự với chân và tay bên trái.

+ Động tác 4: hạ chân và tay xuống trở về tư thế ban đầu, hít thở đều đặn. lặp đi lặp lại 5-10 lần cho mỗi bên chân.

Bài tập yoga tốt cho người cao huyết áp

Bài tập yoga tốt cho người cao huyết áp

Nếu bạn hoặc người thân bị cao huyết áp, ngoài việc điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, bạn nên chú ý hơn đến chế độ ăn uống, các thói quen sinh hoạt, có lối sống lành mạnh và lựa chọn một phương pháp luyện tập phù hợp thể trạng cơ thể như các bài tập trị liệu yoga.

Thêm nữa, bạn nên tìm hiểu và sử dụng bổ sung các sản phẩm hỗ trợ điều trị cao huyết áp, tim mạch có nguồn gốc thiên nhiên mỗi ngày.

Hoạt huyết Bổ Máu Đại Bắc với tinh chất cao Bacopa từ Ấn Độ cùng các thảo dược quý: cao bạch quả, đương quy, thục địa, xuyên khung, đan sâm,…. giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện tuần hoàn máu não, giảm các triệu chứng của bệnh cao huyết áp như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, giảm các chứng hay quên, giảm tê bì chân tay,…

Hoạt huyết Bổ Máu Đại Bắc

Hoạt huyết Bổ Máu Đại Bắc

Hoạt huyết Bổ Máu Đại Bắc rất phù hợp sử dụng cho người bị thiếu máu, lưu thông náu kém, cải thiện các triệu chứng của người bệnh cao huyết áp, người suy nhược thần kinh, người bệnh Alzheimer và Parkinson, và dùng cho người cao tuổi để phòng ngừa các chứng bệnh kể trên.

Liều dùng: Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: 2 viên/lần x 2-3 lần/ngày. Uống sau bữa ăn

Chú ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Tác dụng có thể khác nhau tùy theo cơ địa của từng người!

Liên hệ tổng đài chăm sóc sức khỏe 1800 1125 để được tu vấn và hỗ trợ miễn phí.

chat voi duoc si