Tin tức

  • Trang chủ
  • /
  • Tin tức
  • /
  • Cách sử dụng phương pháp dân gian chữa bệnh mất ngủ kinh niên

Có nhiều lí do khiến bạn mất ngủ, khó ngủ triền miên, như yếu tố về sức khỏe, tâm lý, do lối sống, do môi trường sống, do căng thẳng, mệt mỏi,… và nếu tình trạng mất ngủ kéo dài, trở thành bệnh lý mất ngủ mãn tính, thì ngoài khiến người bệnh luôn mệt mỏi, uể oải vào ngày hôm sau, còn gây nhiều phiền toái, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống của họ. Vậy có những cách, phương pháp nào chữa bệnh mất ngủ này hiệu quả, cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Cách chữa bệnh mất ngủ kinh niên

Cách chữa bệnh mất ngủ kinh niên

1. Những bài thuốc dân gian theo Đông y học cổ truyền chữa trị bệnh mất ngủ

Các bác sĩ chuyên khoa, chuyên gia y tế luôn khuyên những bệnh nhân bị mất ngủ, khó ngủ kinh niên hãy chú ý nhiều đến chế độ ăn uống, tập cho mình những thói quen sinh hoạt khoa học để cải thiện, hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ mãn tính.

Ngoài ra, người bệnh có thể kết hợp sử dụng thêm các loại thuốc nam, thảo dược thiên nhiên theo Đông y và kinh nghiệm dân gian dưới đây để giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn:

. Cách sử dụng tâm sen chữa bệnh mất ngủ

Theo Đông y học cổ truyền, trà Tâm sen (còn gọi là tim sen) có công dụng thanh tâm, hạ huyết áp, giữ cho tinh khí được bền chặt và tăng cường khí huyết lưu thông tốt.

Do đó, tâm sen thường được dùng để chữa các chứng bệnh như: đau đầu chóng mặt, hoa mắt, hay hồi hộp, đánh trống ngực, nhịp tim nhanh, mất ngủ kinh niên, khó ngủ, ngủ không sâu giấc.

Cách pha trà tâm sen và uống trà tâm sen để chữa bệnh mất ngủ mãn tính rất đơn giản:

Bạn chuẩn bị 3-5g tâm sen khô, đem rửa sạch, rồi cho vào ấm trà, thêm nước sôi để hãm chừng 15 phút, dùng nước đã pha uống thay trà mỗi ngày.

Cách sử dụng trà tâm sen để chữa bệnh mất ngủ kinh niên

Cách sử dụng trà tâm sen để chữa bệnh mất ngủ kinh niên

  • Cách sử dụng gừng tươi chữa bệnh mất ngủ

Gừng có tác dụng hỗ trợ chữa trị mất ngủ hiệu quả, bởi trong thành phần gừng tươi có chứa 3% tinh dầu có thể giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 củ gừng tươi, rửa sạch và cạo vỏ, thái lát mỏng, rồi nấu cùng với vài thìa đường phèn và khoảng 500ml nước sôi trong 10 phút là có thể sử dụng uống nhiều lần trong ngày.

Hoặc bạn có thể đập dập gừng tươi, thêm 2-3 bát nước ấm và một chút muối biển, dùng để ngâm chân mỗi tối trước khi đi ngủ, nó sẽ giúp bạn thư giãn hơn để có một giấc ngủ ngon hơn.

  • Cách sử dụng lá vông nem chữa bệnh mất ngủ

Lá vông (còn gọi là lá vông nem) có vị đắng, tính bình, có tác dụng hoạt huyết, an thần, nên rất hiệu quả để sử dụng khắc phục chứng mất ngủ, khó ngủ kinh niên.

Cách dùng cũng không mấy phức tạp, bạn có thể nấu canh với lá vông ăn mỗi bữa tối, hoặc nấu 30-50gr lá vông với 1 lít nước, và dùng uống trong ngày, đặc biệt mỗi tối trước khi đi ngủ, nó sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Cách dùng lá vông nem chữa trị mất ngủ, khó ngủ kinh niên

Cách dùng lá vông nem chữa trị mất ngủ, khó ngủ kinh niên

  • Cách sử dụng hoa tam thất chữa bệnh mất ngủ

Từ lâu, theo kinh nghiệm dân gian và y học cổ truyền, hoa tam thất đã được biết đến với nhiều công dụng chữa bệnh và bồi bổ cơ thể, đặc biệt có công dụng chữa trị, cải thiện chứng mất ngủ, thiếu máu, huyết áp cao, trấn an tinh thần, cải thiện trí nhớ,…

Theo Đông y, hoa tam thất có vị ngọt, tính mát, có công dụng bình can, thanh nhiệt, hạ huyết áp, nên giúp an thần, khí huyết lưu thông tốt, nhanh chóng cải thiện giấc ngủ tốt nhất cho người bệnh.

Cách sử dụng hoa tam thất để chữa trị bệnh mất ngủ mãn tính rất đơn giản, tương tự như dùng tâm sen, bạn sử dụng 3-5gr hoa tam thất khô, hãm với nước sôi, dùng uống thay trà mỗi ngày.

Cách sử dụng hoa tam thất chữa bệnh mất ngủ triền miên

Cách sử dụng hoa tam thất chữa bệnh mất ngủ triền miên

2. Các bài tập yoga dành cho người bị mất ngủ, khó ngủ kinh niên

Các bài tập yoga đem lại rất nhiều tác dụng với sức khỏe như: ngăn ngừa thoái hóa khớp, bảo vệ cột sống, giúp xương chắc khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tuần hoàn máu,… Đặc biệt, yoga còn là liều thuốc tinh thần, giúp bạn giải tỏa những áp lực, căng thẳng, an thần, cải thiện hệ thần kinh, hệ hô hấp,… nên để hỗ trợ các phương pháp chữa trị chứng mất ngủ kinh niên đang áp dụng đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên áp dụng liệu pháp Yoga mỗi ngày theo các tư thế đơn giản sau:

  • Tư thế đặt chân lên tường

Bước 1: Nằm trên sản nhà, trước một bức tường phẳng, lưng và thân người vuông góc với tường.

Bước 2: Kê một chiếc gối mỏng dưới lưng, giúp lưng thêm thoải mái, hạn chế bị tổn thương.

Bước 3: Giơ thẳng 2 chân lên cao sao cho 2 cẳng chân nằm dọc theo chiều thẳng đứng của tường. Sau đó dang rộng 2 tay sang 2 bên, lòng bàn tay nằm ngửa, mắt nhắm lại, thả lỏng cơ thể, thư giãn và hít thở sâu, đều đặn.

Mỗi ngày thực hiện lặp lại bài tập này trong 5- 10 phút sẽ giúp bạn thư giãn tinh thần.

Tư thế yoga dành cho người mất ngủ kinh niên

Tư thế yoga dành cho người mất ngủ kinh niên

  • Tư thế lưỡi cày

Bước 1: Nằm ngửa trên sàn, duỗi thẳng 2 chân, 2 tay thả lỏng áp vào 2 bên hông, dùng 1 chiếc gối mỏng lót dưới vai.

Bước 2: Giơ cao 2 chân và từ từ đưa chân qua khỏi đầu, đầu gối co lại, dùng 2 tay chống vào eo để cơ thể và sàn nhà vuông góc nhau.

Bước 3: cố định tư thế, dùng 2 tay để nâng mông lên, đẩy bàn chân ra phía trước đầu, sao cho các mũi chân chạm đất.

Bước 4: Duỗi thẳng 2 tay, chống xuống đất đỡ thân cho đỡ mỏi, giữ yên tư thế trong 10- 15 giây.

Thực hiện bài tập 10-15 phút mỗi ngày để khắc phục chứng mất ngủ, khó ngủ triền miên của bạn.

Cách tập yoga để chữa bệnh đau đầu mất ngủ kinh niên

Cách tập yoga để chữa bệnh đau đầu mất ngủ kinh niên

  • Tư thế “xác chết”

Nằm ngửa trên sàn, 2 chân dang rộng bằng vai, 2 tay duỗi thẳng, dọc theo thân, lòng bàn tay để ngửa, mắt nhắm và hít thở thật sâu và đều đặn.

Liên tục nằm và hít thở như vậy trong 10-15 phút, có thể lặp đi lặp lại nhiều lần, giúp tinh thần thoải mái, dễ chịu, cơ thể được thả lỏng, máu lưu thông đều.

  • Tư thế gập người về phía trước

Bước 1: Quỳ gối trên giường hoặc sàn nhà, mông ngồi trên 2 gót chân. Bạn có thể lót khăn hoặc chăn mỏng giữa gót và hông để thấy dễ chịu hơn.

Bước 2: Từ từ gập người về phía trước, sao cho ngực chạm vào đầu gối, đầu chạm vào sàn nhà, hít thở đều đặn. Giữ yên tư thế trong 10-15 giây rồi trở về tư thế ban đầu.

Mỗi ngày thực hiện động tác này lặp đi lặp lại nhiều lần, trong khoảng 5-10 phút để thoải mái, thư giãn, giảm tình trạng đau nhức mỏi lưng cực hiệu quả, giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn.

Tập yoga để chữa trị chứng mất ngủ mãn tính

Tập yoga để chữa trị chứng mất ngủ mãn tính

  • Tư thế ngồi thiền ngắn

Bước 1: Ngồi trên sàn hoặc giường với tư thế thoải mái, 2 chân bắt chéo hay duỗi thẳng trước mặt tùy bạn.

Bước 2: Đặt 2 tay trên 2 đầu gối, nhắm mắt và hít thở sâu, đều đặn. Giữ yên tư thế trong 5-10 phút, lặp lại nhiều lần giúp tinh thần hết sức thoải mái, loại bỏ mọi căng thẳng, lo âu, phiền muộn, để đêm đến bạn có giấc ngủ yên lành.

Bên cạnh việc dùng thuốc Tây điều trị theo chỉ định của bác sĩ, hay áp dụng các bài thuốc dân gian, thuốc nam, tập yoga  nêu trên, người bệnh có thể áp dụng kết hợp các phương pháp không dùng thuốc như: phương pháp diện chẩn, phương như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, cấy chỉ,…cũng giúp người bệnh lấy lại tinh thần thoải mái, để mỗi đêm có được giấc ngủ ngon.

Mách bạn thêm một bí quyết cải thiện chứng mất ngủ, khó ngủ kinh niên, giúp bạn tìm lại giấc ngủ tự nhiên là sử dụng sản phẩm Hoạt huyết Bổ Máu Đại Bắc sử dụng các loại thảo dược tự nhiên kết hợp với nghiên cứu khoa học hiện đại.

Hoạt huyết Bổ Máu Đại Bắc

Hoạt huyết Bổ Máu Đại Bắc

Hoạt huyết Bổ Máu Đại Bắc với tinh chất cao Bacopa từ Ấn Độ cùng các thảo dược quý: cao bạch quả, đương quy, thục địa, xuyên khung, đan sâm,…. giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện tuần hoàn máu não, dưỡng tâm an thần, cải thiện các triệu chứng: suy giảm trí nhớ, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, … nhanh chóng giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn, tăng cường trí nhớ, giảm tình trạng lo âu, cải thiện trí nhớ, khả năng học tập, tiếp nhận thông tin và khả năng tập trung.

Chú ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Liên hệ tổng đài chăm sóc sức khỏe 18001125 để được tư vấn, hỗ trợ miễn phí.

chat voi duoc si