Tin tức

hoạt huyết banner

Người cao tuổi ít hoạt động so với thời trẻ đồng thời cơ quan tiêu hoá cũng kém hơn trước, hoạt động của gan, thận yếu đi. Vì vậy đối với người cao tuổi cần có một chế độ ăn uống hợp lý. Sau đây là một số lưu ý về dinh dưỡng giúp nâng cao sức khoẻ người cao tuổi.

  1. Trước hết cần giảm mức ăn so với thời trẻ: ăn giảm cơm

Nhu cầu năng lượng của người 60 tuổi giảm đi 20%, ở người trên 70 tuổi nhu cầu giảm đi 30% so với người 25 tuổi nên thường tự nhiên người già đều ăn giảm đi nhưng có một số người tuổi tuy đã cao nhưng ăn vẫn ngon miệng, nên ăn thừa, người quá mập. Người quá mập có nguy cơ cao dẫn đến suy tim, suy gan, suy thận. Cho nên người nhiều tuổi cần chú ý giảm mức ăn so với thời trẻ. Trước đây mỗi bữa ăn ba, bốn bát cơm, nay chi nên ăn hai bát, thậm chí một bát. Chú ý theo dõi cân nặng của mình để điều chỉnh thích hợp.

  1. Ăn giảm thịt, giảm đường, giảm muối

Ngoài giảm cơm, người cao tuổi cần chú ý tự giảm mức ăn thịt, giảm món ăn mỡ, giảm đường theo khuyên cáo của tháp dinh dưỡng cân đối. Thịt tính bình quân không vượt quá 1,5 kg/ người trong một tháng, mỡ dưới 600 gam, đường dưới 500 gam. Đối với tất cả mọi người cần vận động ăn giảm muối. Bắt đầu dưới 300 gam/người/tháng. Rồi rút dần xuống dưới 200 gam vì ăn muối nhiều có liên quan đến bệnh tăng huyết áp.

  1. Ăn thêm đậu, lạc, vừng và cá

20151029151234-2

Ở người có tuổi, tiêu hoá hấp thụ chất đạm kém nên dễ xảy ra tình trạng thiếu đạm. Đậu, lạc, vừng và cá đều có nhiều chất đạm lại có nhiều chất dầu giúp đề phòng các bệnh về tim mạch. Cho nên người nhiều tuổi nên ăn nhiều món ăn từ đậu tương như đậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ. Ở mỗi gia đình nên có một lọ vừng lạc và mỗi tuần ăn 2 – 3 bữa cá. Nên ăn cá nhỏ, kho rừ hai lửa để ăn được cả xương có thêm canxi phòng bệnh loãng xương ở người cao tuổi.

Đậu, lạc, vừng, cá có tác dụng phòng chống các bệnh tim mạch và nhất là đậu phụ có tác dụng phòng chống ung thư. Tim mạch và ung thư là hai bệnh chính gây tử vong ở người cao tuổi.

  1. Ăn nhiều rau tươi, quả chín.

nhung-loai-rau-qua-khong-the-bao-quan-cung-nhau

Ở người nhiều tuổi sức co bóp của dạ dày giảm, nhu động ruột giảm, dẫn đến táo bón, đầy hơi, chướng bụng. Cơ hoành bị đẩy lên gây khó thở và trở ngại cho hoạt động của tim. Cho nên
người có tuổi cần chú ý ăn nhiều rau để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Rau củ quả còn giúp đề phòng bệnh tim mạch đồng thời góp phần tăng cảm giác no khi ta ăn bớt cơm và điều quan trọng hơn là rau tươi, quả chín là nguồn cung cấp dồi dào vitamin và khoáng chất.

 

chat voi duoc si

Có thể bạn quan tâm