Tin tức

hoạt huyết banner

Thiếu ngủ thường xuyên sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khoẻ, nguy hiểm hơn bạn nghĩ đó.

Máu lên não kém

Thiếu ngủ làm giảm máu lưu thông lên não làm não bộ hoạt động kém từ đó giảm khả năng tư duy, làm chậm tốc độ nhận thức, suy luận logic…Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người mất ngủ kinh niên có kích thước não bộ nhỏ hơn so với người không bị mất ngủ, nghỉ ngơi đầy đủ. Một hệ quả nữa của máu lên não kém là hay quên, khả năng ghi nhớ giảm sút. Khi thiếu ngủ, bạn sẽ ít để ý đến những chuyện đang xảy ra xung quanh, chính điều này gây không ít khố khăn, phiền trong cuộc sống, công việc và học tập.

Ảnh hưởng nhiều đến tâm trạng

Mất ngủ dễ gây cho bạn tâm trạng không tốt, những suy nghĩ tiêu cực, cảm xúc cũng thất thường, rối loạn. Người mất ngủ thường mệt mỏi, dễ cáu gắt. Việc mất ngủ làm cho não bị tăng cường quá trình xử lý các hình ảnh có liên quan đến cảm xúc. Do đó, nó cản trở não thực hiện các chức năng khác. Trầm trọng hơn bạn có thể bị trầm cảm. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa mất ngủ và trầm cảm, người mất ngủ mãn tính có khả năng bị trầm cảm cao hơn và ngược lại những người trầm cảm cũng thường xuyên gặp tình trạng mất ngủ.

Tác động xấu tới hệ tim mạch

Khi thiếu ngủ, một là hệ thần kinh giao cảm hoạt động nhiều hơn, mạch máu co lại làm huyết áp tăng, tim chịu áp lực nhiều hơn. Hai là khi thiếu ngủ, cơ thể cần nhiều insulin hơn để duy trì mức độ đường huyết bình thường, do đó có tác động xấu tới mạch máu và tim. Những người ngủ dưới 6 tiếng/đêm trong 2 tuần có nguy cơ bị một cơn đau tim và đột quỵ và khả năng suy tim cao hơn.

Da xỉn màu

Thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tổng thể mà còn ảnh hưởng đến sắc đẹp, thẩm mĩ. Ngủ ít làm làn da thiếu độ ẩm, mất cân bằng pH từ đó làm da sạm đi, xỉn màu. Da khô cũng dễ bị lão hoá hơn, dễ tạo các nếp nhăn. Ngoài ra, khi thiếu ngủ các mạch máu giãn ra cũng dễ dẫn đến thâm quầng mắt.

Béo phì

Một hậu quả của việc thiếu ngủ là tăng cân. Nhiều bằng chứng cho thấy thiếu ngủ làm tăng lượng hormone Ghrelin – hormone kích thích thèm ăn, từ đó làm tăng quá trình sản xuất chất béo. Đồng thời làm giảm mạnh Leptin – loại hormone “báo” no của cơ thể. Lượng Leptin thấp khiến bạn luôn cảm thấy thèm ăn ngay cả khi bụng đã no căng và hậu quả việc này là bạn có nhiều nguy cơ tăng cân.

chat voi duoc si

Có thể bạn quan tâm