Tin tức

Mất ngủ ở tuổi dậy thì khiến cho các bạn trẻ mệt mỏi, học hành sa sút, rối loạn tính cách… Hãy thiết lập một số thói quen đơn giản giúp đẩy lùi chứng bệnh này.

Nguyên nhân gây mất ngủ ở tuổi dậy thì

– Ở độ tuổi dậy thì, mỗi ngày các bạn trẻ cần ngủ từ 8-10 tiếng để đảm bảo có đủ sức khoẻ cho các hoạt động vào ban ngày. Tuy nhiên, không phải 100% thanh thiếu niên ngủ đủ giấc.

– Do thường xuyên thức đêm “cày” phim, điện tử, truyện, học tập… nên ban ngày họ dậy trễ hơn hoặc ngủ trưa quá nhiều. Thói quen xấu ảnh hưởng tới đồng hồ sinh học khiến nó bị rối loạn không chạy theo đúng thời gian.

Làm gì để hết chứng mất ngủ ở tuổi dậy thì?

Thức đêm xem phim khiến bạn mất ngủ vào những đêm sau đó

– Sử dụng điện thoại di động, máy vi tính quá nhiều trước khi ngủ.

– Lạm dụng các đồ ăn vặt chứa caffein, nước ngọt có ga, bánh kẹo trước khi ngủ.

– Gặp những vướng mắc về tình cảm khiến giấc ngủ khó kéo đến mà trong đầu chỉ có hình bóng người thương.

Ảnh hưởng khi bị mất ngủ ở tuổi dậy thì

Giấc ngủ được coi là “thức ăn” cho não bộ, giúp cơ thể có đầy đủ năng lượng nạp cho các hoạt động tinh thần, thể chất vào ban ngày. Thanh thiếu niên bị mắc chứng mất ngủ ở tuổi dậy thì sẽ học hành sa sút, căng thẳng, nguy hiểm hơn nữa là dẫn tới các bệnh như trầm cảm, tim mạch, tiểu đường. Gặp các vấn đề về da như nổi mụn trứng cá, rối loạn hành vi, cảm xúc dẫn tới hung hăng với người xung quanh. Đây cũng là nguyên nhân khiến cân nặng của các bạn trẻ tăng không kiểm soát vì mất ngủ thì đói nhanh và ăn nhiều về đêm….

Thói quen tốt giúp kiểm soát chứng mất ngủ ở tuổi dậy thì

– Ngủ-thức đúng giờ, buổi tối ngủ đủ 8 tiếng, sắp xếp để có giấc ngủ trưa ngắn khoảng 15-30 phút, duy trì đồng hồ sinh học mỗi ngày tạo thói quen cho cơ thể.

doc sach

Tạo thói quen đọc sách sẽ giúp đưa vào giấc ngủ dễ dàng

– Vệ sinh phòng ngủ, giữ phòng ngủ sạch sẽ, thoáng mát, yên tĩnh và có ánh sáng phù hợp. Tránh những luồng ánh sáng trực tiếp vào mắt và tiếng ồn quá lớn.

– Tạo cho mình thời gian thư giãn sau giờ học căng thẳng như nghe nhạc, đọc sách, tập thể dục, trò chuyện đi chơi cùng bạn bè…

– Không sử dụng điện thoại, ti vi, máy vi tính ngay trước khi đi ngủ…

– Không tắm, ăn uống trước khi đi ngủ.

Mất ngủ ở tuổi dậy thì nếu không chữa kịp thời sẽ để lại hậu quả nguy hiểm ảnh hưởng tới sự phát triển của các bạn trẻ. Trong trường hợp bị thiếu máu não, đối với trẻ em trên 12 tuổi có thể sử dụng hoạt huyết bổ máu Đại Bắc để cải thiện tuần hoàn máu não đem đến giấc ngủ ngon, sâu, chất lượng hơn.

chat voi duoc si