Tin tức

hoạt huyết banner

Chất lượng giấc ngủ có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ và cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Mất ngủ làm cơ thể mệt mỏi, khi tình trạng này lặp lại thường xuyên sẽ trở thành bệnh mãn tính gây tâm lý lo âu, mất tập trung, làm phát sinh nhiều bệnh lý khác. Tình trạng này có thể có nhiều nguyên nhân như do giảm hoạt động thể lực, do máu lưu thông lên não kém, tinh thần bất an, thần kinh suy nhược, thay đổi nội tiết tố… Các loại thực phẩm chúng ta ăn cũng góp phần gây ra chứng mất ngủ ở một mức  độ nào đó. Vì vậy nếu bạn bị mất ngủ mà chưa rõ nguyên nhân, trước tiên hãy tránh các loại thực phẩm sau để cải thiện tình hình hoặc không làm trầm trọng thêm chứng mất ngủ.

  1. Đồ uống có chất kích thích

 

Một số đồ uống có chất kích thích như cà phê, trà, coca….Chất caffeine có trong các các dồ uống đó làm kích thích hệ thần kinh khiến bạn tỉnh táo hơn. Vì vậy, nếu muốn tỉnh táo vào ban ngày, bạn có thể uống các thức uống này nhưng để tránh mất ngủ về đêm, tránh uống chúng. Vào buổi tối nhé.

  1. Thức ăn cay

alotin.vn_1404200677_ngant2012831151547439_0

Ăn thức ăn cay quá nhiều có thể dẫn đến sự khó chịu đường tiêu hóa gây tổn hại đến dạ dày – đây là một nguyên nhân hàng đầu của bệnh mất ngủ. Bạn hãy tránh ăn cay để không làm tăng axit dạ dày quá mức gây trào ngược dạ dày thức quản hay viêm dạ dày, từ đó tạo giấc ngủ ngon hơn.

  1. Thịt chế biến

thitchebiensan-1446202851558

Một số loại thịt chế biến như xúc xích, thịt hun khói, thịt đóng hộp… có chứa tyrosine – một axit amin được sử dụng để sản xuất dopamine, một chất làm tăng hoạt động não bộ và gây khó khăn để đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, thịt chế biến là những món ăn không lành mạnh nếu ăn nhiều có thể dẫn đến các vấn đề dạ dày. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh ăn các thực phẩm này.

  1. Thực phẩm có đường

Thực phẩm có đường như bánh ngọt, sôcôla và các loại bánh kẹo có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên. Điều này có thể tăng năng lượng cho bạn nhưng lượng đường trong cơ thể quá cao lại khiến cơ thể phải hoạt động nhiều để chuyển hóa chúng, não cũng phải hoạt động liên tục, không được nghỉ ngơi nên bạn khso đi vào giấc ngủ.

  1. Thực phẩm nhiều dầu, mỡ

thuc-an-nhieu-dau-mo

Nếu ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, đặc biệt ăn vào buổi tối, gần giờ đi ngủ, bạn sẽ bắt dạ dày, đường ruột, gan và tuyến tụy phải làm việc căng thẳng hơn về đêm trong khi lẽ ra các cơ quan này phải được nghỉ ngơi. Điều này kích thích thần kinh trung ương, làm cho cơ thể bạn luôn trong trạng thái làm việc, dẫn đến mất ngủ.

chat voi duoc si

Có thể bạn quan tâm