Tin tức

hoạt huyết banner

Chứng hay quên, suy giảm trí nhớ ở người già làm ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ và cuộc sống của họ và những người thân. Sau đây là một số lời khuyên giúp người cao tuổi phòng chứng hay quên, cải thiện tốt sức khoẻ của mình.

20130729082332-en1

  1. Chịu khó động não để phòng chứng hay quên. Người ta thường có câu “Não càng dùng càng nhanh nhạy”. Ở người già luôn tiềm ẩn sự suy yếu sinh lý của não bộ, do đó khi tế bào não bị tổn thương thì sẽ rất khó phục hồi lại như tình trạng ban đầu. Vì vậy nguời già nên có ý thức tăng cường tập luyện chức năng của não như: thường xuyên suy nghĩ động não, chăm chỉ quan sát, tư duy. Hàng ngày nên duy trì thói quen đọc báo, xem sách, viết chữ, nghe đài, xem tivi, đánh cờ…Ngoài ra có thể chơi bóng mỗi ngày, thời gian từ 30-40 phút bởi việc chơi bóng hoạt động các ngón tay sẽ có sự kích thích lưu thông máu, có thể cải thiện được sự cung cấp máu cho não, làm tế bào não nhanh nhạy, hoạt năng hơn. Những hoạt động này đều rất có lợi cho chức năng của não bộ.
  2. Thường xuyên quan hệ xã hội. Một điều đáng buồn là rất nhiều người già không chịu đi chơi, chỉ ngồi trong nhà quanh năm suốt tháng. Ở họ luôn có cảm giác cô đơn và chính những điều này càng làm tăng nhanh quá trình suy thoái của não bộ. Vì vậy sẽ rất tốt cho nguời già nếu họ thường xuyên đi chơi, thưởng ngoạn tự nhiên, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, gặp gỡ bạn bè, thảo luận, sống lạc quan yêu đời… Tất cả những hoạt động trên đều có lợi cho việc bảo vệ và tăng cường chức năng não bộ.
  3. Tránh những kích động tâm lý. Các quan sát lâm sàng cho thấy, những kích động tâm lý xấu đều có thể gia tăng gánh nặng tâm lý ở người già, thúc đẩy khả năng mắc chứng hay quên cao hơn. Vì vậy người già nên chú ý điều chỉnh tâm tư, thái độ của chính mình, khi gặp “vấn đề xấu” phải nhanh chóng thoát ra, luôn giữ tình trạng tâm lý bình thường để có thể hoá giải mọi kích ứng tâm lý và tinh thần.
  4. Ăn uống hợp lý.Hoạt động của tế bào thần kinh rất cần đầy đủ protein, lipid, vitamin, nguyên tố vi lượng… do đó, trước hết người già phải chú ý đến vấn đề cân bằng ăn uống, trên cơ sở đó mà chú ý bổ sung các yếu tố dinh dưỡng cần thiết khác.img20160518124009438
  5. Các chất chống oxy hoá. Khoa học đã chứng minh các gốc tự do là nhân tố cơ bản thúc đẩy quá trình suy thoái của não bộ. Thực tế chứng minh các loại vitamin C, E, rau đắng biển Bacopa, củ cải trắng… có tính chống oxy hoá, ngăn ngừa gốc tự do. Vì vậy có thể bổ sung thêm các chất đó đề phòng ngừa chứng hay quên. Ngoài ra các nhà khoa học Pháp đã tiến hành một thực nghiệm trong vòng 3 năm đối với những người già có độ tuổi 65 trở lên, kết quả cho thấy người nào mỗi ngày uống 3-4 ly rượu nho thì tỷ lên mắc chứng hay quên, đờ đẫn giảm 75%, tuy nhiên nếu lượng rượu uống vào cơ thể vượt quá 50ml thì lại rất có hại.
  6. Tích cực chữa trị các bệnh khác. Các nghiên cứu cho thấy, bệnh cao huyết áp, mỡ máu, xơ vữa động mạch, tiểu đường, viêm phế quản mãn tính…. Có quan hệ mất thiết với hiện tượng suy thoái chức năng não bộ. Vì vậy, người già nên chú ý đề phòng, theo dõi bệnh và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để đame bảo sức khoẻ.
chat voi duoc si

Có thể bạn quan tâm