Tin tức

hoạt huyết banner

Mất ngủ đối với tuổi trung niên có nhiều nguyên nhân mất ngủ, và thường được chia làm hai loại đó là mất ngủ cấp tính và mất ngủ mãn tính.

Mất ngủ cấp tính là trong 24 đến 48 giờ không ngủ được một chút nào và mất ngủ mãn tính là việc ngủ được nhưng ngủ rất ít và thời gian ngủ ít hơn so với nhu cầu  sinh lý của độ tuổi trung niên.

Một số tác hại ảnh hưởng trực tiếp đến con người.

Mất ngủ đối với tuổi trung niên

Nếu bị mất ngủ trong thời gian dài sẽ dẫn đến hệ số tử vong tăng cao, chức năng miễn dịch hạ thấp dẫn đến chứng ngoại huyết. Bị mất ngủ cấp tính sẽ làm cho thần kinh tâm lý và hành vi biến đổi, cảm giác mệt mỏi và thường xuyên cảm thấy buồn ngủ nhưng không ngủ được. Người mất ngủ cấp tính sẽ dẫn đến dây thần kinh tâm lý và các hành vi xung quanh bị biến đổi, cảm giác luôn luôn mệt mỏi, dễ nóng giận, rất khó tập trung vào một việc nào đó. Cùng với đó khi mất ngủ, năng lực làm việc sinh hoạt cũng bị giảm sút nhiều, với những trường hợp không bị mất ngủ hoàn toàn nhưng kéo dài trong một thời gian cũng ảnh hưởng không tốt như mất ngủ có tính. Thiếu ngủ hàng ngày dẫn đến mệt mỏi, sức tập trung vào một việc nào đó giảm đi rõ rệt, bị mất cảm giác, tri giác bị rối loạn.

Mất ngủ đêm dài

Vậy làm sao để có được một giấc ngủ tốt?

  1. Việc ăn tối ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ, nếu ăn nhưng thực phẩm có tính kích thích cao thì khả năng bạn mất ngủ đêm đó là hoàn toàn có thể. Vì vậy khi dùng bữa tối bạn cần chú ý những điều sau đây:
  2. Thức ăn cay: các loại gia vị như tỏi, ớt, hành tây đều làm kích thích dạ dày, làm dạ dày khó chịu, nóng, tiêu hóa kém, dẫn đến tình trạng khó ngủ.
  3. Những thức ăn gây đầy hơi, chướng bụng: Ăn các thức ăn gây đầy hơi chướng bụng khiến cơ thể cảm thấy khó chịu, khó ngủ hơn. Các thwucj phẩm cần hạn chế: đậu, bắp cải, hành tay, khoai tây, củ đậu, ngô, cam quýt, bánh mì…
  4. Bữa tối ăn quá nhiều dầu mỡ: Khi sử dụng quá nhiều dầu mỡ trong bữa tối, dạ dày rất kho tiêu hóa, cảm giác no, tức bụng gây mất ngủ, giấc ngủ không yên.
  5. Uống nước tăng lực: Trong nước tăng lực có tyrosine sau khi vào dạ dày sẽ chuyển hóa thành croton amine cũng là nguyên nhân khiến cho bạn đêm trằn trọc không ngủ được.
  6. Thực phẩm, đồ uống chứa cà phê: Những loại thực phẩm, đồ uống này sẽ làm kích thích hệ thống thần kinh, khiến cho bạn khó đi vào giấc ngủ

Tác dụng có thể khác nhau tùy theo cơ địa của từng người!

chat voi duoc si

Có thể bạn quan tâm