(Súp lơ xanh) Bông cải xanh có tác dụng gì? Tác dụng của bông cải xanh

26-11-2020

Tác giả bài viết: Dược sĩ Trần Hà

Bông cải xanh hay súp lơ xanh là một siêu thực phẩm được các chuyên gia đánh giá cao về tác dụng mà nó mang lại. Cải thiện các vấn đề về tim mạch, điều chỉnh huyết áp, chống lại quá trình lão hóa, giúp xương và răng chắc khỏe…là một trong những tác dụng tuyệt vời mà bông cải xanh mang lại.

I – Bông cải xanh là rau gì?

Súp lơ xanh tiếng Anh là gì? Bông cải xanh tiếng Anh hay súp lơ xanh trong tiếng anh là Broccoli.

Bông cải xanh là gì? Bông cải xanh là một loại rau xanh có hình dạng giống một cái cây thu nhỏ. Rau bông cải xanh thuộc về loài thực vật được gọi là Brassica oleracea, cùng gia đình cải xoăn và đều chung họ rau cải.

Rau bông cải xanh là rau gìBông cải xanh thuộc họ rau cải

II – Bông cải xanh có chất gì? Thành phần dinh dưỡng

Bông cải xanh dinh dưỡng thế nào? Bông cải xanh có chất gì? Bông cải xanh rất giàu dinh dưỡng, có đầy đủ chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Thành phần dinh dưỡng của rau bông cải xanh có 90% là nước, 3% protein, 7% carbohydrates và hầu như là không có chất béo.

Cụ thể, trong 91 grams bông cải xanh tươi chứa:

– Nước: 89%.

– Chất xơ: 2.4 grams.

– Chất béo: 0.4 grams.

– Đạm: 2.5 grams.

– Carbohydrates: 6 grams.

– Đường: 1.5 grams.

– Kali: 8% RDI.

– Photpho: 6% RDI..

– Selen: 3% RDI.

– Vitamin C: 135% RDI.

– Vitamin B9 (Folate): 14% RDI.

– Vitamin A: 11% RDI.

– Vitamin K: 116% RDI.

Ăn bông cải xanh bao nhiêu caloThành phần dinh dưỡng của bông cải xanh

( → Xem thêm: Ăn mít có tác dụng gì không? Tác dụng của quả mít đối với sức khỏe)

III – Bông cải xanh bao nhiêu calo?

Trong 100g bông súp lơ xanh có khoảng 34 calo. Rau bông cải xanh rất giàu protein nhưng ít calo nên được nhiều người tập luyện thể hình ưa chuộng. Ngoài ra, ăn bông cải xanh giảm cân, loại bỏ độc tố và phòng ngừa ung thư cũng rất hiệu quả.

Với những thông tin ở trên chắn hẳn các bạn đã biết súp lơ xanh có chất gì và bông cải xanh bao nhiêu calo. Ngay bây giờ, hãy cùng tìm hiểu với các thành phần dinh dưỡng nêu trên súp lơ xanh công dụng như thế nào với sức khỏe nhé.

IV – Ăn súp lơ xanh có tác dụng gì? Công dụng của bông cải xanh

Bông cải xanh có tác dụng gì? Những tác dụng của bông cải xanh đối với sức khỏe có thể kể đến như:

– Chống lại quá trình lão hóa: Đây là tác dụng của súp lơ xanh không thể bỏ qua. Thường xuyên sử dụng bông cải xanh sẽ là một phương pháp tuyệt vời chống lại bệnh lão hóa.

Trong bông cải xanh có chứa nhiều chất phytochemical và chất chống oxy hóa giúp tái tạo tế bào da và hình thành các mô tế bào mới giúp chống lại lão hóa.

– Giúp xương chắc khỏe là một trong những công dụng bông cải xanh. Bông cải xanh là một loại thực phẩm cung cấp nguồn canxi và kali dồi dào cho cơ thể giúp xương và răng chắc khỏe.

Đây là một loại rau tương đối dễ kiếm và có thể chế biến được nhiều món ăn cực ngon nên bạn cần bổ sung ngay loại thực phẩm này vào list các món ăn hàng ngày để chống rạn xương và giúp xương luôn khỏe mạnh.

Đây là công dụng của súp lơ xanh tiếp theo chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn.

– Tăng cường sức khỏe não bộ: Súp lơ xanh có tác dụng gì? Trong bông cải xanh có chứa rất nhiều vitamin K, đây là một loại dưỡng chất cần thiết và đem lại tác dụng tốt cho bộ não của bạn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, mỗi ngày sử dụng một lượng bông cải xanh vừa đủ sẽ giúp bạn tăng cường trí nhớ và bảo vệ các tế bào não khỏi tác động của các yếu tố bên ngoài.

– Tăng cường sức khỏe tim: Ăn bông cải xanh có tác dụng gì? Khi gặp phải các vấn đề về tim mạch thì bạn còn trần trừ gì mà không bổ xung ngay bông cải xanh vào bữa ăn hàng ngày của mình.

Các chất hóa học trong bông cải xanh sẽ giúp bạn lưu thông các mạch máu và chống lại các vấn đề về tim mạch.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thường xuyên sử dụng bông cải xanh một cách điều độ sẽ có tác dụng phục hồi tổn thương của các mạch máu tim.

– Điều tiết huyết áp: Ăn súp lơ xanh có tốt không? Magie và kali là hai dưỡng chất có rất nhiều trong bông cải xanh, hai hợp chất này có tác dụng điều hòa huyết áp và cho bạn một sức khỏe tuyệt vời.

– Cải thiện hệ thống miễn dịch: Công dụng súp lơ xanh là gì? Nhắc tới tác dụng bông cải xanh chắc chắn không thể bỏ qua tác dụng cải thiện hệ thống miễn dịch.

Trong bông cải xanh có chứa rất nhiều vitamin D đây là một trong những dưỡng chất được các chuyên gia đánh giá là có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Nếu bạn thường xuyên mắc phải những căn bệnh như cảm cúm hay viêm họng sổ mũi khi thời tiết chuyển mùa thì nên thêm ngay bông cải xanh và list thực đơn của mình để tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ sức khỏe.

Tác dụng của súp lơ xanhĂn súp lơ xanh giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và não bộ

Ăn súp lơ xanh giảm cân: Hàm lượng chất xơ lớn lại ít calo nên ăn súp lơ có tác dụng giảm cân rất hiệu quả. 

Tác dụng của súp lơ xanh với bà bầu: Súp lơ xanh có tốt cho bà bầu? Súp lơ xanh tốt cho bà bầu và là thực phẩm chăm sóc sức khỏe tuyệt vời.

Theo một số nghiên cứu, bà bầu ăn súp lơ xanh có rất tác dụng như: Phòng chống thiếu máu; chống chuột rút, giảm cholesterol xấu trong máu; phòng tránh bệnh cao huyết áp; tốt cho thị lực; chống táo bón; tốt cho thai nhi… 

Trên đây là những tác dụng súp lơ xanh và lợi ích bông cải xanh. Trong phần tiếp theo của bài viết, hãy cùng Hoạt huyết bổ máu tìm hiểu một số cách chế biến món ăn từ rau súp lơ xanh.

( Xem thêm: 13 Cách nấu nước mát thơm ngon, giải độc gan, thanh lọc cơ thể)

V – Cách chế biến món ăn từ bông cải xanh tốt cho sức khỏe

Việc chế biến rau bông cải xanh nếu không làm đúng cách sẽ làm mất đi hương vị thơm ngon vốn có của loại rau này. Do đó, bạn hãy tham khảo cách chế biến các món ăn ngon từ bông cải xanh chúng tôi gợi ý dưới đây.

1. Bông cải xanh xào ngũ sắc

– Nguyên liệu cần chuẩn bị: 200g thịt bò hoặc thịt lợn; 100g tôm sú, 200g bông cải xanh; 1 củ cà rốt, 1 củ su hào, 1 quả ớt chuông, cần tây, ngò, hành tỏi.

– Cách sơ chế nguyên liệu: Bông cải xanh rửa sạch rồi cắt thành từng miếng vừa ăn; cà rốt, su hào và ớt chuông thái thành từng sợi dài; tôm rửa sạch và lột bỏ vỏ, xả làm đôi ướp cùng tỏi và hành tím; thịt bò thái thành từng lát mỏng vừa ăn rồi ướp với tỏi, tiêu, muối và dầu hào.

– Cách nấu như sau: Trụng sơ qua các loại rau củ qua nước sôi để giúp giữ màu sắc tươi cho rau đồng thời giúp rau nhanh chín hơn.

Đun nóng dầu rồi cho hành tỏi đã băm nhỏ và rau củ vào đảo đều lên. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Khi thấy rau củ chín tới thì cho thịt bò và tôm vào xào trong 3 phút là được. 

2. Canh bông cải xanh

– Nguyên liệu cần có: 300g bông cải xanh, 200g cà rốt, 200g xương má heo, gừng, ngò, hành, gia vị. 

– Cách sơ chế nguyên liệu: Chặt xương lợn thành từng miếng vừa văn, rửa sạch ngâm với nước muối gừng khoảng 15 phút. Rửa lại 2-3 lần nước cho sạch xương. Cà rốt thái thành hình tròn hoặc dùng dụng cụ tạo hình cho đẹp mắt. Bông cải xanh rửa sạch rồi thái thành miếng vừa ăn. 

– Cách nấu như sau: Đổ 1,5 lít nước vào xương và hầm trong 30 phút. Cho thêm cà rốt vào hầm cùng. Khi xương được cho bông cải xanh vào nấu trong khoảng 10 phút. Nên nếm gia vị cho vừa văn. Mức canh ra bát, rắc một chút hạt tiêu và hành lá, ngò lên trên.

3. Cháo bông cải xanh

Nếu bạn đang không biết cách sử dụng bông cải xanh nấu cháo cho bé thì hãy thử ngay công thức dưới đây nhé:

– Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1/2 bát gạo, 1/2 củ cà rốt, 1/4 bát bông cải xanh.

– Cách sơ chế nguyên liệu: Cho gạo vào nấu cháo với tỉ lệ 1 phần gạo: 10 phần nước. Bông cải xanh, cà rốt cắt thành từng miếng nhỏ, luộc chín rồi xay nhuyễn. 

– Cách nấu cháo súp lơ xanh cho bé ăn dặm: Cháo chín mềm, bạn cho cà rốt và bông cải xanh đã xay nhuyễn vào nồi cháo rồi nêm nếm cho vừa khẩu vị của bé. Múc cháo ra bát và cho bé ăn khi còn nóng.

Tác dụng của bông cải xanhBông cải xanh xào ngũ sắc

Ngoài 3 món ăn trên, bạn có thể chế biến bông cải xanh thành nhiều món ăn bổ dưỡng và ngon miệng khác như súp bông cải xanh, nước ép bông cải xanh, bông cải xanh xào rau củ thập cẩm, bông cải xanh nấu sườn…

VI – Những lưu ý khi sử dụng súp lơ xanh

Để bông cải xanh phát huy hết tác dụng của mình, khi chế biến và ăn bông cải xanh, các bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

1. Ăn bông cải xanh nhiều có tốt không? 

Bông cải xanh được mệnh danh là “siêu thực phẩm” vì rất giàu chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng ngừa bệnh tim và ung thư. Nhưng các chuyên gia sức khỏe cảnh báo, khi ăn bông cải xanh với số lượng lớn có thể dẫn đến suy tuyến giáp.

Nguyên nhân là do trong bông cải xanh có chứa chất thiocyanates, có thể làm cơ thể khó hấp thụ i-ốt. Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều bông cải xanh, đặc biệt là những người có vấn đề về tuyến giáp.

Tốt nhất, bạn nên bông cải xanh với liều lượng vừa phải và kết hợp cân bằng, đa dạng với các loại thực phẩm khác.

2. Ăn bông cải xanh có bị mất sữa không? 

Ăn bông cải xanh có làm mất sữa không? Về vấn đề này, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, hiện vấn chưa có nghiên cứu nào về việc ăn súp lơ xanh có mất sữa không, do đó thông tin ăn súp lơ bị mất sữa là không có cơ sở khoa học. 

Các mẹ vẫn nên bổ sung súp lơ xanh vào chế độ ăn uống hàng ngày nhưng không nên lạm dụng ăn quá nhiều. Chỉ nên ăn 1 bữa/tuần để tránh tình trạng bị kích thích, dễ cáu, chướng bụng, đầy hơi và đi ngoài do ăn quá nhiều súp lơ.

3. Bông cải xanh ăn sống được không? 

Súp lơ xanh ăn sống được không? Câu trả lời là CÓ. Hơn thế, ăn bông cải xanh sống còn là cách tốt nhất để các chất dinh dưỡng trong thực phẩm này phát huy tác dụng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, bông cải xanh khi chế biến ở nhiệt độ cao sẽ khiến các thành phần vitamin, đặc biệt là nhóm chất có tác dụng ngăn ngừa ung thư bị giảm. Do đó, nếu không thể ăn bông cải xanh sống, bạn nên hấp hoặc luộc sẽ tốt hơn.

Ăn bông cải xanh có tác dụng gìBông cải xanh ăn sống là tốt nhất

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về bông cải xanh, bạn vui lòng gọi tới tổng đài 1800 1125 (miễn cước) để được dược sĩ tư vấn.

Bình luận

    Đặt mua trực tuyến
    Hoạt Huyết bổ máu Đại Bắc

    Sử dụng Hoạt Huyết Bổ Máu Đại Bắc theo liệu trình ( tối thiểu 4 hộp ) để mang đến kết quả tối ưu. Vui lòng điền đầy đủ thông tin vào các ô bên dưới, chúng tôi sẽ gọi điện lại cho quý khách để xác nhận đơn hàng trước khi giao

    • Số lượng