Top 8 bài tập thể dục, bài tập Yoga chữa rối loạn tiền đình

14-07-2020

Tác giả: Nguyễn Thị Thu HàTham vấn y khoa: Dược sĩ Trần Thị Hà

Tập thể dục, yoga giúp cơ thể khỏe mạnh, tránh được nhiều bệnh tật. Dưới đây là những bài tập thể dục cho người tiền đình tốt nhất.

I – Tại sao rối loạn tiền đình nên tập thể dục, yoga?

Trước hết bạn cần hiểu rõ rối loạn tiền đình là dây thần kinh số 8 bị tổn thương – đây là dây thần kinh truyền thông lên hệ thống tiền đình. Mà các nguyên nhân gây tổn thương phải kể đến như mất ngủ, huyết áp thấp, thiếu máu, tắc nghẽn động mạch,…

Tập thể dục hay yoga giúp bạn tăng cường sức khỏe, giúp máu lưu thông lên não tốt hơn, giảm mất ngủ, tăng lưu thông máu,…Vì vậy, thể dục hoàn toàn có thể chữa được rối loạn tiền đình.

bài tập rối loạn tiền đìnhThể dục hoàn toàn có thể chữa được rối loạn tiền đình.

( Xem thêm: Rối loạn tiền đình là gì)

Tuy nhiên, không phải bài tập thể dục, yoga nào cũng có tác dụng với bệnh nhân bị rối loạn tiền đình, chỉ một vài bài tập cụ thể mới có hiệu quả.

II – 5 Bài tập thể dục cho người tiền đình

Dưới đây là 5 bài tập rối loạn tiền đình hiệu quả và nhanh chóng nhất, bạn có thể tham khảo và áp dụng:

Bài tập 1: Lắc lư trước sau

Trong bài tập thể dục chữa rối loạn tiền đình này, người tập cần “Đứng thẳng, chân dang rộng bằng vai, hai tay buông thẳng“.

Tiếp đó, Người tập nhẹ nhàng ngã người ra trước rồi ra sau sao cho lực dồn xuống ngón chân và gót chân khi thực hiện.

!Lưu ý: Không được giơ ngón chân hoặc gót lên. Cố gắng sao cho cả vai và hông di chuyển cùng với nhau. Không khom lưng.

Làm như vậy mỗi lần 20 nhịp. Động tác nâng dần lên theo biên độ di chuyển và tốc độ di chuyển. Ban đầu mở mắt, sau đó nhắm mắt.

bài tập thể dục cho người tiền đìnhLắc lư trước sau

Bài tập 2: Dậm chân tại chỗ

Thực hiện động tác dậm chân tại chỗ như người đi hành quân, lặp đi lặp lại. Sau đó, đứng thẳng tư thế thoải mái, hai tay buông.

Xoay người nửa vòng tròn sang trái, dừng 10 giây, sau đó xoay trở lại bên phải, dừng 10 giây và động tác lặp lại. Nếu thấy chóng mặt thì nghỉ ở tư thế đó đến hết chóng mặt thì lặp lại.

Tiếp theo, đứng thẳng tư thế thoải mái, hai tay buông. Gập đầu ra trước lên xuống 10 lần . Nghiêng đầu sang hai bên trái -phải 10 lần. Xoay đầu sang trái-phải 10 lần.

Bài tập thể dục rối loạn tiền đìnhBài tập dậm chân tại chỗ

Bài tập 3: Bước nhanh 5 bước

Bước nhanh tới phía trước 5 bước, dừng đột ngột. Nghỉ 10 giây, tiếp tục đi như vậy. Sau đó, bước nhanh tới phía trước 5 bước, dừng đột ngột. Bước lui nhanh 5 bước, dừng đột ngột. Nghỉ 10 giây, lặp lại động tác.

Sau đó, đi bộ kết hợp động tác vừa đi vừa xoay đầu sang trái rồi sang phải, vừa đi vừa nghiêng đầu sang trái rồi sang phải.

Vừa đi bộ, vừa đi vừa gật đầu lên xuống, đi bằng ngón chân và bằng gót chân với mắt nhắm. Đi nối gót với mắt mở và nhắm.

Khoảng cách các động tác đi bộ tuỳ theo sự chịu đựng của mỗi người, ban đầu có thể chóng mặt, nên nghỉ cho hết rồi lặp lại. Khoảng cách đi tăng dần.

Bài tập thể dục chữa rối loạn tiền đìnhBước nhanh 5 bước, nghỉ 10 giây

Bài tập 4: Lắc lư hai bên

Chuẩn bị: Để thực hiện bài tập thể dục cho người tiền đình bày bạn cần đứng ở tư thế đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai, hay tai buông thẳng

Bắt đầu: Người tập di chuyển cả cơ thể (bao gồm cả vai và hông cùng di chuyển) sang bên trái, sao cho trụ vào trên chân trái, sau đó chuyển cơ thể sang bên phải, tương ứng là trụ sang chân phải.

Lưu ý: Không được nhấc gót và ngón chân lên.

Bài tập yoga chữa rối loạn tiền đìnhBài tập lắc lư hai bên

Tiến hành lặp lại các động tác như trên 20 nhịp. Lần đầu thì nên làm từ từ, sau đó mới nâng dần biên độ và tốc độ di chuyển của cơ thể. Lúc đầu nên mở mắt, sau nhắm mắt để cảm nhận được tốt nhất.

Bài tập 5: Bài tập Romberg

Cách thực hiện: Người tập nên đứng gần vách tường, đừng dựa sát. Tư thế đứng thẳng, 2 chân chụm sát vào nhau, 2 tay buông thẳng sát với hông, hai mắt nhắm. Đứng với tư thế như trên trong 30 giây.

Bạn có thể nâng độ khó lên bằng cách đưa hai tay thẳng về phía trước sao cho song song với mặt đất, cũng giữ trong 30 giây.

Bài tập yoga chữa tiền đìnhBài tập Romberg

( Xem thêm: Người bị rối loạn tiền đình nên ăn gì)

III – 3 Bài tập Yoga chữa rối loạn tiền đình

Vậy rối loạn tiền đình có tập yoga được không? Ngoài tập thể dục, bạn cũng có thể áp dụng các bài tập yoga chữa rối loạn tiền đình cũng rất tốt.

Yoga giúp cơ thể điều chỉnh nhịp thở, cân bằng lượng oxy lưu thông trong cơ thể, giảm triệu chứng chóng mặt, ù tai, hoa mắt,…hay gặp ở bệnh nhân rối loạn tiền đình.

Bài tập yoga chữa tiền đình: Hít thở luân phiên:

– Ngồi trên sàn tập, để 2 chân bắt chéo lại với nhau rồi mắt nhắm lại.

– Tay trái đặt lên đầu gối. Dùng ngón cái của tay phải bịt lỗ mũi phải, hít sâu vào thông qua lỗ mũi trái.

– Dùng ngón tay áp út của bàn tay phải, bịt lỗ mũi trái. Mở lỗ mũi bên phải và thở mạnh ra, rồi hít sâu vào thông qua lỗ mũi trái.

– Tiếp tục bịt lỗ mũi phải, mở lỗ mũi trái và thở ra. Lặp lại 10 lần.

Bài tập yoga chữa tiền đình: Tư thế cái cày

– Nằm ngửa người, duỗi chân thẳng đứng vuông góc với sàn nhà. Hai tay để dọc theo thân người, lòng bàn tay xuống.

– Tiếp đó, dùng 2 tay từ từ nâng hông và chân lên, vòng qua đầu đến khi mũi chân chạm sàn.

– Hai bàn tay đan lại với nhau, giữ nguyên tư thế trong khoảng 20 giây và hít thở sâu. Lặp lại 5 lần.

Bài tập yoga cho người rối loạn tiền đình: Tư thế ngồi xổm

– Đứng thẳng, 2 chân mở rộng hơn vai, 2 tay  chắp vào nhau và đặt trước ngực.

– Dồn trọng lượng cơ thể vào gót chân. Gập đầu gối và từ từ ngồi xổm xuống đến mức thấp nhất có thể. Dùng khuỷu tay ấn vào 2 bên trong đầu gối để mở rộng hông.

– Giữ nguyên tư thế này trong 20 giây, sau đó đứng thẳng dậy và trở về tư thế như ban đầu. Lặp lại 5 lần liên tục.

Tập yoga cho người rối loạn tiền đìnhBài tập yoga tư thế ngồi xổm chữa rối loạn tiền đình

IV – Những lưu ý khi sử dụng bài tập thể dục rối loạn tiền đình

Để các bài tập thể dục cho người tiền đình đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

– Kiên trì thực hiện thường xuyên, không cần gấp mà cần từ từ, cẩn thận và chính xác trong từng động tác bài tập thể dục.

– Chuỗi động tác tập nên duy trì trong khoảng 30 phút. Ngắn quá thì hiệu quả kém, mà dài quá thì cơ thể dễ mỏi.

– Trước khi tập 2 giờ thì không nên ăn, nhất là ăn no.

– Hạn chế các bài tập vận động đối với những người bị tim mạch, xương khớp, các bài tập yoga vẫn có thể áp dụng nhưng cần theo sự chỉ định của bác sĩ và huấn luyện viên.

– Cần khởi động kỹ và đúng trước khi tập: Mục đích giảm tối đa chấn thương có thể gặp phải.

– Đối với các bài tập yoga cho người rối loạn tiền đình thì tốt nhất cần có 1 tấm thảm hoặc chiếu. Vì sao không nên tập trên nền đất hay sàn gạch? Vì có thể bị cảm lạnh hoặc mất vệ sinh.

– Bên cạnh việc tập một số bài tập thể dục chữa rối loạn tiền đình, người bị rối loạn tiền đình nên ăn nhiều rau xanh, các loại đậu. Nên kiêng các thực phẩm đường, mỡ…

>> VIDEO giải đáp: Tại sao rối loạn tiền đình nên dùng HHBM Đại Bắc? <<

Video bài yoga chữa rối loạn tiền đình

Đặc biệt, người bị rối loạn tiền đình nên bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ như Hoạt huyết Đại Bắc với các thành phần thảo dược quý sẽ giúp đẩy lùi bệnh rối loạn tiền đình nhanh chóng.

Để biết thêm thông tin về Hoạt huyết bổ máu Đại Bắc, bạn vui lòng gọi tới Tổng đài tư vấn miễn cước 1800.1125 để được dược sĩ tư vấn.

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận

Bình luận (0)

Trả lời

Chưa có bình luận nào. Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài.

    Đặt mua trực tuyến
    Hoạt Huyết bổ máu Đại Bắc

    Sử dụng Hoạt Huyết Bổ Máu Đại Bắc theo liệu trình ( tối thiểu 4 hộp ) để mang đến kết quả tối ưu. Vui lòng điền đầy đủ thông tin vào các ô bên dưới, chúng tôi sẽ gọi điện lại cho quý khách để xác nhận đơn hàng trước khi giao

    • Số lượng