Kết nối - Sẻ chia

Cách đây ba năm tôi không may mắc căn bệnh đột quị lúc đó tôi bước vào tuổi 47. Khi cánh tay, chân phải dần dần yếu đi và không cử động được, tôi đã bật khóc vì nghĩ mình sẽ không có khả năng hồi phục.Tôi đã nằm điều trị tại một bệnh viện y học cổ truyền, sự thân thiện của bác sĩ, y tá, bệnh nhân, người thân, họ đã tạo động lực cho tôi trong thời gian ở đây.

Tôi đã tìm hiểu bệnh của mình, nguyên nhân là do máu không lưu thông bởi lúc đó tôi quá béo phì lại ít vận động, ngủ không đủ giấc, công việc nhiều áp lực.

Có một lời khuyên mà tôi nhớ mãi cứ nghĩ đây là  “ thời gian nghĩ dưỡng “ của mình và theo đó ngày nào cũng vậy tôi bắt đầu chế độ ăn kiêng giảm chất béo, đường và  tinh bột, tập thể dục, uống thuốc đông y của bệnh viện. Trong bệnh viện có mở lớp tập Yoga, tôi đến lớp bằng chiếc xe lănvà tôi là người duy nhất dùng nó, bởi đa số là bệnh nhân ngoại trú và những người đang đi làm.

Cô giáo hướng dẫn cho tôi tập đặc biệt hơn, cô bảo tôi cứ tập theo sức của mình. Tôi vẫn không quên những học viên cùng lớp dìu tôi lên xuống xe lăn để tập !!!

Trong thời gian tập Yoga có hai động tác dễ đưa vào giấc ngủ là ngồi thiền và tắt hết đèn,không nghe tiếng động âm thanh bên ngoài, nằm hít sâu thở mạnh, mỗi khi đến các động tác đó tôi ngủ thiếp đi.

Tôi tự đặt ra nguyên tắc cho mình là nghỉ trưa khoảng một tiếng, buổi tối đi ngủ lúc 20h30 đến 4h30 sáng dậy tập thể dục.

Tôi cảm thấy mình tiến bộ rất nhanh không biết có phải do may mắn hay không, bởi bốn  tháng sau tôi đã giảm từ 72 kg xuống 54kg vàđã đi lại được gần như bình thường.

Tuy sức khỏe có giảm so với lúc trướcnhưng bù lại tôi rất hiểu cơ thể của mình, hiểu biết thêm một số bệnh để có thể phòng. Bài học tôi rút ra được là phải tìm nguyên nhân tại sao mình bị như thế rồi tìm hướng giải quyết.

Có câu nói có những thứ chúng ta không mua được bằng tiền lại mua rất nhiều tiền, trong đó giấc ngủ người già là một trong những điển hình, bởi giấc ngủ nếu chúng ta không chú ý nó là tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến một số bệnh như tim mạch, huyết áp….

Ngoài việc mất ngủ do một số bệnh lý, còn phần nhiều là do thói quen sống tích lũy dần mỗi ngày. Nếu do bệnh lý chúng ta cần đến bác sĩ để điều trị.

Giấc ngủ người già rất cần sự quan tâm của những người thân trong nhà, nếu có điều kiện chúng ta nên ở sống gần họ, hoặc thường xuyên viếng thăm.Thông tin bên ngoài khi về kể với gia đình phải là tích cực, những thành tích của con cháu, những chuyện vui, hài hước….Điều quan trọng mọi người trong nhà sống hòa thuận, giúp đỡ nhau.

Có thể tạo một tủ sách mini cho gia đình, nơi đó có những quyển sách, tạp chí, báo chí hay.

Không gian cũng là một yếu tố ảnh hưởng giấc ngủ, không cần phải sang trọng nhưng phải tạo được sự thoải mái,ngăn nắp, sạch sẽ và yên tĩnh. Nhiệt độ phòng phải ổn định với thời tiết nóng hoặc lạnh, có đồng hồ báo thức.

Ban ngày có thể tập một số động tác nhẹnhư đi bộ …. tăng cường oxy lên não, ngoài sân vườn càng tốt.

Buổi tối tránh dùng một số thực phẩm gây mất ngủ.Phải ngủ sớm trong khoảng từ 21h.

Điều tôi muốn kết lại làm bất cứ việc gì nên đặt tâm mình trong đó, trước khi hành động hay nói một điều gì phải nghĩ người khác có tổn thương hay không. Quan tâm sức khỏe cho mọi người là đem đến may mắn cho sức khỏe chính mình. Tâm an thì giấc ngủ mới an.

Nguyễn Thị Xuân Ánh

364 /69 /40 Thoại Ngọc Hầu, P. Phú Thạnh, Q. Tân Phú, TPHCM

chat voi duoc si