Tin tức

hoạt huyết banner

Mất ngủ là một trong những triệu chứng sức khỏe suy giảm đang lưu tâm của phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh. Hậu quả ban ngày thường thấy của chứng mất ngủ bao gồm: luôn cảm thấy trằn trọc mãi không ngủ được, ngủ hay mê sảng, nửa đêm tỉnh giấc người toát mồ hôi rồi thức đến sáng, ngủ dậy thấy người mệt mỏi, uể oải dẫn đến thiếu năng lượng, nhận thức kém, rối loạn chức năng tâm thần vận động, từ đó mất đi hứng thú với mọi việc và giảm tự tin . Đặc biệt, các sinh hoạt hằng ngày bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo nghiên cứu khoa học cho thấy, cứ mỗi giờ mất ngủ, mức độ căng thẳng tâm lý tăng 5%, nghiêm trọng  hơn là mệt mỏi, chán nản, trầm cảm, khả năng giải quyết vấn đề giảm 60%, tâm trạng. Cùng lúc đó, về mặt sinh lý, âm đạo khô teo gây đau rát, khiến người phụ nữ giảm ham muốn, khó đạt được khoái cảm trong quan hệ vợ chồng.

Mất ngủ là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh

Mất ngủ là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh

Nguyên nhân chủ yếu gây mất ngủ ở phụ nữ là do sự suy giảm hormone Melatonin trong thời kỳ tiền mãn kinh – đây là hormone quyết định giấc ngủ do tuyến tùng sản xuất. Sở dĩ con người có cảm giác buồn ngủ là do lúc tắt ánh nắng mặt trời, Melatonin sẽ được tuyến tùng sản xuất, tới nửa đêm nồng độ Melatonin trong cơ thể đạt mức cao nhất , đây cũng là thời điểm mọi người ngủ say và ngủ ngon nhất. Từ đó đến sáng, nồng độ Melatonin giảm dần giúp con người dần thoát khỏi trạng thái ngủ say và tỉnh dậy vào buổi sáng.

Từ sau 35 tuổi, sự sản xuất Melatonin trong cơ thể suy giảm dần, nhất là khi phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh thì Melatonin giảm sút nghiêm trọng khiến cho phụ nữ mất ngủ thường xuyên. Ngoài ra, nguyên nhân mất ngủ còn bởi vì bộ hormone nữ bao gồm progesterone, estrogen, testosterone… rối loạn. Sự trồi sụt thất thường này là do hoạt động của hệ trục não bộ – tuyến yên – buồng trứng dần suy yếu theo thời gian. Nói cách khác, mất ngủ chính là một trong những dấu hiệu cảnh báo sự rối loạn của bộ hormone nữ.

Theo các chuyên gia về giấc ngủ, để kiểm soát tình trạng mất ngủ, không nên quá lạm dụng vào các loại “thuốc ngủ” vì những tác dụng phụ mà nó kéo theo như tình trạng phụ thuộc thuốc, làm cơ thể mất đi cơ chế kiểm soát giấc ngủ tự nhiên, lâu ngày quên khả năng tự điều chỉnh giấc ngủ. Hơn nữa, nếu chỉ hỗ trợ điều trị đơn lẻ thì sẽ không giải quyết được vấn đề từ gốc rễ vì mất ngủ ở độ tuổi tiền mãn kinh chỉ là một trong những hệ lụy của tình trạng rối loạn hormone nữ.

Chế độ tập luyện đều đặn và hợp lý sẽ giúp cải thiện giấc ngủ

Chế độ tập luyện đều đặn và hợp lý sẽ giúp cải thiện giấc ngủ

Vì vậy, để tìm lại giấc ngủ ngon, chị em phụ nữ cần kết hợp chế độ tập luyện khoa học, đều đặn như tập thể dục, đi bộ, bơi lội và  chế độ dinh dưỡng đa dạng, cân bằng, hạn chế lượng chất béo, tinh bột, giảm lượng đường, muối  nạp vào cơ thể, đặc biệt không nên sử dụng các chất kích thích như rượu hay thuốc lá.

Ngoài ra cũng nên chú ý đến những điều kiện ngoại cảnh có tác động trực tiếp vào giấc ngủ như giảm tối đa ánh sáng trong phòng ngủ, ngủ trưa hợp lý và khoa học, không nên ngủ trưa quá lâu. Không nên uống nhiều nước hoặc ăn no trước khi đi ngủ, nếu cảm thấy khó ngủ có thể hít thở sâu, tập một số động tác yoga hay thiền để tạo cảm giác thư thái để đi vào giấc ngủ.

Tác dụng có thể khác nhau tùy theo cơ địa của từng người!

chat voi duoc si

Có thể bạn quan tâm