Tin tức

hoạt huyết banner

Đối với những người mất ngủ việc tập thể dục buổi sáng thường là trở ngại với họ. Nhiều người còn có thói quen “ngủ bù”. Liệu thói quen đó có lợi cho sức khoẻ hay không? Người mất ngủ có nên tham gia tập thể dục buổi sáng? Chứng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời nhé.

Chúng ta đều biết một giấc ngủ ngon rất có lợi cho sức khoẻ, nó đảm bảo cho chúng ta một thể lực dồi dào với một tinh thần sảng khoái để bắt đầu một ngày mới. Thật đáng tiếc cho những người thường xuyên mất ngủ, đối với họ có thể là một sự mất mát to lớn. Chắc hẳn trong chúng ta đã từng có ít nhất một vài lần mất ngủ nên cũng dễ dàng cảm thông với những người hay mất ngủ. Có người ban đêm ngủ không ngon giấc thường sắp xếp thời gian ngủ một chút vào ban ngày. Họ cho rằng làm như vậy để bổ sung tinh lực bị mất đêm hôm trước cho ngày hôm sau. Quả thật một giấc ngủ bù xét dưới góc độ tâm sinh lý thì là một điều hoàn toàn hợp lý, bởi vì sau giấc ngủ đó giúp chúng ta cảm thấy bớt mệt mỏi và căng thẳng đầu óc. Tuy nhiên nó lại hoàn toàn không hề khoa học chút nào bởi vì nếu ngày nào chúng ta cũng lặp lại điệp khúc mất ngủ ban đêm thì ngủ bù ban ngày sẽ tạo ra thói quen không tốt cho sức khoẻ và đó cũng là nguyên nhân căn bản dẫn đến mất ngủ vào ban đêm. Một nguyên nhân khác chính là yếu tố tinh thần, mỗi khi mất ngủ họ thường có biểu hiện lo lắng, trăn trở. Chính yếu tố đó càng khiên họ căng thẳng thần kinh và gây ra mất ngủ.

Nguyên nhân gây mất ngủ thường có rất nhiều nhưng chủ yếu vẫn là do có thể ít vận động. Lợi ích của lao động thể chất đối với sức khoẻ con người không hề nhỏ: lao động thể chất hay thể dục thể thao không chỉ giúp chúng ta có một cơ thể khoẻ mạnh, tráng kiện mà còn tăng sức đề kháng của cơ thể. Bên cạnh đó lao động thể chất còn tạo cảm giác hưng phấn trên não khiến chúng ta cảm thấy thoải mái dễ chịu. Hàng ngày, dù ít nhiều chúng ta cũng nên tham gia luyện tập thể dục thể thao 30 phút tới 1 giờ. Quá trình cơ thể vận động có tác dụng điều tiết những mối cân bằng của hệ thống thần kinh, dần dần trạng thái ngủ sẽ được phục hồi. Để có kết quả đòi hỏi chúng ta phải chăm chỉ, tập luyện đều đặn. Trong vài tuần đầu tập luyện, do cơ thể chưa thích nghi được với sự vận động nên giấc ngủ vẫn chưa có biểu hiện tiến triển gì, thậm chí có lúc còn mất ngủ nhiều hơn. Chúng ta không nên quá lo lắng mà hại sức khoẻ, bạn nên lựa chọn hình thức lao động cũng như thể thao phù hợp với bản thân, chẳng bao lâu ( vài tuần đến vài tháng) giấc ngủ của bạn sẽ nhanh chóng được hồi phục.

Giờ đã nắm được nguyên nhân chủ yếu gây mất ngủ, bạn đọc có muốn thay thế việc ngừng hoạt động thể chất cho những giấc ngủ nướng ban ngày?

chat voi duoc si

Có thể bạn quan tâm